9 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe


 Chất xơ là một trong những chất thường ít được chú trọng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng bạn cần biết rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


9 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe - 1
9 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe - 1

Lợi ích tuyệt vời của chất xơ đối với sức khỏe:

Chất xơ là một nguồn dưỡng chất có trong thực vật giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa và cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Chế độ ăn giàu chất xơ chắc chắn sẽ rất có lợi đối với những người đang cố gắng giảm cân do chất xơ giúp bạn cảm thấy no trong suôt một thời gian dài và giảm cảm giác thèm ăn.

Còn với những người bị mụn trứng cá và phát ban, chất xơ cũng giúp da bạn luôn khỏe mạnh, loại bỏ nấm men và nấm ra khỏi cơ thể, giảm mụn trứng cá.

Chất xơ làm giảm đáng kể nguy cơ viêm ruột.

Dù vậy nhưng bạn cần chú ý bổ sung chất xơ vừa đủ. Ăn ít chất xơ sẽ khiến bạn khó đại tiện, tăng đường huyết và nguy cơ đột quỵ, trong khi ăn quá nhiều chất xơ gây cản trở cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Còn nếu mà ăn quá nhiều chất xơ thì cũng có thể tăng nguy cơ tiêu chảy hoặc mất nước.


9 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe - 2
9 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe - 2

Những thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên ăn:

1. Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Bạn cũng có thể chế biến yến mạch thành nhiều món như là ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn trực tiếp.

2. Đậu lăng

Đậu lăng cũng là nguồn giàu chất xơ và cacbohydrat giúp bạn cảm thấy no lâu. Bạn hoàn toàn có thể chế biến đậu lăng thành nhiều món như món sambhar hoặc salad

3. Trái cây

Các loại trái cây như quả táo hoặc quả cam giàu chất xơ. Khi bạn ăn nhiều trái cây bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

4. Rau cải

Súp lơ, bắp cải và bông cải xanh là 3 nguồn cung cấp lượng chất xơ dồi dào. 3 loại thực phẩm đó cũng giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể.

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng điển hình như dâu tây, nham lê, trái mâm xôi là nguồn chất xơ phong phú
6. Trái bơ

Bơ cũng là một trong những  "siêu thực phẩm” cực kỳ giàu vitamin, chất xơ và chất béo không bão hòa. Bơ cũng là một cách tốt nhất để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn của bạn.

7. Hạt lanh

Hạt lanh là chất giàu chất xơ. Bạn có thể ăn hạt lanh cùng với ngũ cốc, làm nguyên liệu cho món chutney hoặc bột chappati.

8. Nấm

Nấm cũng là thực phẩm phổ biến và rất tốt cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Nếu thêm nấm vào chế độ ăn thì sẽ giúp đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ của cơ thể.

9. Cần tây

Cần tây cũng là thực phẩm giàu chất xơ, ít calo. Một cốc nước cần tây bạn sử dụng mỗi ngày đáp ứng 6% nhu cầu chất xơ cần thiết của cơ thể.


    Xem thêm các chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn và chăm sóc sức khỏi Tại Đây!

   (Nguồn SixPluss BBQ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét