Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì?

   Chế độ ăn uống của người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Do vậy, phụ nữ khi mang thai đôi khi dù rất thèm ăn nhiều thứ nhưng cũng phải kiêng một số loại thức ăn để tránh gây nguy hại tới em bé. Vậy cụ thể bà bầu không nên ăn gì? không nên uống gì? Những thực phẩm nào không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé?


Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 1
Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 1

Những thức ăn cần tránh khi mang thai


1.Thực phẩm còn sống hoặc chưa nấu chín.


Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 2
Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 2

Hàu, sò, sushi, trứng sống, tiết canh, mắm tôm,rau sống …thường chứa nhiều các loại vi khuẩn, vi rút hoặc kí sinh trùng.

Ăn sống những loại này dễ gây tiêu chảy và các bệnh khác liên quan.

2. Các thực phẩm đóng hộp.


Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 3
Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 3

Xúc xích, những món thịt xông khói, sữa chua tiệt trùng, hay là những loại hải sản đóng hộp,…có thể chứa một loại vi khuẩn gây bệnh listeriosis. Chúng làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Sẽ an toàn hơn nhiều nếu như bạn nấu chín những loại thực phẩm đóng hộp này.

3.Cá và một số loại hải sản.

Những loại cá lớn như cá kiếm, cá mập, cá kình và cá thu  thường chứa hàm lượng thuỷ ngân cao hơn so với các loài cá khác. Thủy ngân thì rất độc.

Do vậy nếu như bạn nên ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, ví dụ như cá hồi, tôm, cá ngừ trắng, cá minh thái, cá mòi, cá rô phi và cá da trơn.

4. Rau mầm, giá đỗ, đỗ sống.

Đối với các loại rau mầm, giá đỗ hoặc đỗ sống có thể chứa nhiều vi khuẩn và các chất có hại. Tuy nhiên vẫn an toàn nếu bạn nấu chín.

5. Những đồ uống chứa chất kích thích.

Rượu, bia, cà phê,…ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi, chẳng hạn: tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân,thai chết lưu hoặc các dị tật bẩm sinh. Do vậy, bạn nên hạn chế uống những loại này.

6. Đối với những đồ uống đóng hộp, một số loại trà thảo mộc.

Những loại nước này thường chứa hàm lượng đường hóa học cao và các chất phụ gia; điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Rất nhiều loại trà thảo mộc đóng gói chứa bổ sung các chất kích thích như Echinacea hoặc caffeine.

Bạn cũng nên tránh ăn hoặc uống những loại sau: quả óc chó màu đen, cây hải cẩu vàng, cây ngải, loài thuộc giống cúc, cây trồng làm thuốc,…Chúng thường khá tốt cho sức khỏe song không thích hợp khi mang thai.

   ==> Xem Thêm:


7.Các thuốc chữa bệnh và thuốc bổ sung vitamin.

Chữa bệnh là điều cần thiết nhưng bạn hãy tuân thủ quy định về liều lượng và cách sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Lựa chọn các loại thuốc đáng tin cậy, với những thuốc uống dân gian bạn nên hạn chế.

Những loại thuốc uống bổ sung vitamin đôi khi không cần thiết, vì nó có thể phản tác dụng và gây hại tới thai nhi.

8.Những thực phẩm gây dị ứng.

Cha mẹ bị dị ứng một loại thực phẩm nào đó thì khả năng cao là con cái cũng bị dị ứng. Tuy nhiên mỗi người sẽ dị ứng với mỗi loại khác nhau.

Nếu ăn phải những thực phẩm dị ứng trong giai đoạn mang thai, dù bạn khỏe mạnh lại ngay sau đó nhưng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

9.Thức ăn có quá nhiều năng lượng.


Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 4
Phụ nữ mang bầu không nên ăn gì? - 4


Những đồ an như gà rán, xúc xích rán, kem, khoai tây chiên, coca…chứa nhiều calo và đường, có thể khiến bạn phát phì và bệnh về tim mạch. Điều này cũng làm tăng nguy cơ cho cả thai nhi.

Một vài lưu ý khác

  -  Ngoài thì đối với những thực phẩm, đồ uống cần tránh và hạn chế sử dụng trên, bà bầu cũng cần chú ý những điều sau trong chế độ dinh dưỡng:

  -  Cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng khác nhau: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng.

  -  Tránh hút thuốc lá và nhưng nơi có nhiều khói thuốc, khói bụi.

  -  Hạn chế ăn nhiều đồ ăn chiên, rán, nướng.

  -  Bạn cũng không nên ăn quá nhiều hay ăn một loại thực phẩm trong ngày, ví dụ: nội tạng động vật, đồ ăn nhanh,…

Nói chung là việc chăm sóc thai nhi không hề phức tạp, nếu bạn đang mang thai, bạn cần nên biết bà bầu không nên ăn gì để hạn chế và tránh sử dụng chúng. Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng hãy tập thể dục đều đặn để có một cơ thể khỏe mạnh.


    Xem thêm các chia sẻ kinh nghiệm về các kiến thức chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu Tại Đây!



   (Nguồn SixPluss BBQ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét